ใครว่างงาน ต้องดูวิธีลงทะเบียนว่างงานออนไลน์ 2566 ประกันสังคม ม.33 รับเงินชดเชย
การลงทะเบียนว่างงาน และรายงานตัวว่างงาน เป็นสิทธิพื้นฐานของคนไทยที่อยู่ในระบบแรงงานที่จ่ายเงินสมทบประกันสังคมมาตรา 33 มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายใน 15 เดือนก่อนว่างงาน และผู้ประกันตนต้องเป็นผู้ทำเรื่องลงทะเบียนว่างงาน และการรายงานตัวว่างงานด้วยตนเอง หรือมอบอำนาจ เพื่อรับเงินชดเชยต่อเดือนตามฐานเงินเดือน และเงินสมทบที่จ่าย
สำหรับช่องทางการลงทะเบียนว่างงานออนไลน์ 2566
-ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์กรมการจัดหางาน https://e-service.doe.go.th/login.do
สำหรับข้อมูลที่ใช้ลงทะเบียนว่างงานออนไลน์
-ข้อมูลส่วนบุคคล
-วุฒิการศึกษา
-สถานะการออกจากงาน เลิกจ้าง หรือ ลาออก
-แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน กองทุนประกันสังคมกรณีว่างงาน สปส.2-01/7
-ไฟล์สำเนาบัญชีธนาคาร ประเภทออมทรัพย์
วิธีลงทะเบียนเข้าใช้งานกรมการจัดหางาน
-ผู้ใช้งานใหม่กดลงทะเบียน
-ลงชื่อเข้าใช้งาน ถ้ามีอีเมลก็กรอก Password เพื่อเข้าสู่ระบบ
-กดตกลงยินยอมรับเงื่อนไข กรอกชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประชาชน และอีเมล
-กดเข้าสู่ระบบบริการประชาชน (e-Service) กด ขึ้นทะเบียนรายงานตัวผู้ประกันตน กรณีว่างงาน
-เลือกช่องทางในการเข้าใจงาน คลิก ดำเนินการต่อ หรือ เลือกสำนักงานที่ใช้บริการ
-กรอกข้อมูลส่วนตัว
-ชื่อ-นามสกุล
-วันเดือนปีเกิด
-เลขบัตรประจำตัวประชาชน
-ที่อยู่
-เบอรโทรศัพท์
-อีเมล
เมื่อขึ้นทะเบียนว่างงานแล้ว ก็สามารถคลิกรายงานตัว และตรวจสอบสถานะรับผลประโยชน์ทดแทน
E-service รายงานตัวว่างงาน ประกันสังคม
เงินสมทบประกันสังคมที่จ่ายทุกเดือนจะถูกแบ่งไว้ 0.5% เพื่อจ่ายทดแทนเมื่อว่างงานจากการถูกเลิกจ้าง หรือลาออก โดยผู้ประกันตนจะต้องยื่นเอกสารที่สำนักงานประกันสังคม และลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ https://e-service.doe.go.th เพื่อรับรหัสผ่านรายงานตัว
สำหรับการเข้าสู่ระบบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน และรายงานตัวกรณีว่างงานผ่านอินเทอร์เน็ตมีดังนี้
1. เข้าเว็บไซต์ empui.doe.go.th เลือก กรณีใช้บริการจากที่บ้านหรือสถานที่อื่นที่ไม่ใช่สำนักงาน หรือกรณีเดินทางมาใช้บริการที่สำนักงาน
2. เลือก ลงทะเบียน หรือ ลงชื่อเข้าใช้งาน ลงทะเบียน สำหรับผู้ใช้ใหม่ ลงชื่อเข้าใช้งาน เพื่อใส่เลขบัตรประชาชน และรหัสผ่านที่เคยได้รับแล้ว
3. อ่านรายละเอียด และกดยอมรับและเข้าใช้งาน
4. กรอกข้อมูลจากบัตรประชาชน ใช้ข้อมูลด้านหน้า และด้านหลังบัตรประชาชน
5. อัปโหลดรูปและกรอกข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ
6. คลิกดำเนินการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน
7. เลือกเมนูขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงานทางด้านซ้ายของจอ ได้แก่ สถานที่ทำงานล่าสุด วันที่ออกจากงาน สาเหตุที่ออกจากงาน ข้อมูลนายจ้างหรือสถานประกอบการ ตำแหน่ง เงินเดือนล่าสุด
8. เมื่อกรอกข้อมูลหมดแล้ว คลิกข้อมูลขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง หากต้องการแก้ไขคลิกที่ ข้อมูลส่วนตัว
9. รับเอกสาร หนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน และ วันที่นัดรายงานตัวของผู้ประกันตน สามารถพิมพ์ออกมาเก็บไว้ได้ และตรวจสอบวันรายงานตัวว่างงาน 8 ครั้ง
ทั้งนี้ เมื่อผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ว่างงาน ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ว่างงานในระบบกรมการจัดหางานแล้ว จะต้องรายงานตัวว่างงาน 6 ครั้ง โดยสามารเข้ามากดรายงานตัวในระบบก่อนวันที่กำหนดได้ ส่วนเงินที่จะได้รับนั้น ก็ขึ้นอยู่กับรอบการโอนเข้าบัญชี