วิไลวรรณ ในวัย 90 ปี

วิไลวรรณ ในวัย 90 ปี

เป็นอีกหนึ่งนักแสดงในตำนานเลยจริงๆสำหรับ วิไลวรรณ วัฒนพานิช ผู้ได้รับสมญานาม ดาราเจ้าน้ ำต า คนแรกของหนังไทย และเป็นนางเอกตุ๊กตาทองคนแรกของบ้านเรา จาก สาวเครือฟ้า ออกฉายปี 2496แต่มาได้รางวัลผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากการจัดประกวดหนังยอดเยี่ยมครั้งแรกในปี 2500

ระวัติโดยสังเขป ชื่อ สกุล วิไลวรรณ วัฒนพานิช เป็นชื่อจริง ชื่อเล่น แดง เกิดวันที่ 17 ก.พ.2475 ที่กรุงเทพ บางแหล่งบอก 2476 หรือ 2478 เป็นบุตรคนเดียวของพ.ต.อ.เอื้อ นางทองคำ วัฒนพานิช

จบการศึกษาจากโรงเรียนผดุงศิษย์วิทยาลัย เมื่ออายุ 15 ถัง 16 ปี ได้ติดตามคุณพ่อไปงานเลี้ยงที่กระทรวงกลาโหม ได้พบกับสนั่น จรัสศิลป์ ผู้อำนวยการสร้างหนังชื่อดังแห่งสนั่นศิลป์ภาพยนตร์ สนั่นถูกใจในความงามมาก

มากจนกล้าขออนุญาตคุณพ่อทันทีที่จะนำ วิไลวรรณ ไปแสดงหนังในยุคสมัยที่อาชีพศิลปินเช่นดารา นักร้องยังถูกเรียกอย่างดูถูกดูแคลนว่าเป็นอาชีพ เต้นกินรำกิน ต้องนับว่าคุณพ่อของ วิไลวรรณ เป็นคนหัวสมัยใหม่มาก

ท่านให้ลูกสาวตัดสินใจเอง และนั่นคือที่มาของการได้มาเป็นดาราหนังของวิไลวรรณ เมื่อเธอตอบตกลงสนั่นให้วิไลวรรณชิมลางด้วยหนัง เจ้าจอมหม่อมห้าม ในปี 2492 และส่งบทเด่นเพื่อแจ้งเกิดเธอใน แดนดาวโจร ปี 2493 คู่กับสุรชาติ ไตรโภค

วิไลรรณมาประสบความสำเร็จมากในหนังเรื่อง สาวเครือฟ้า (2496) และหนังที่ตอกย้ำให้เห็นว่าเธอแสดงบทชีวิตได้ดีเยี่ยมโดยเฉพาะบทร้องไห้ คือ โบตั๋น (2498)

จนทำให้เธอได้รับสมญานามว่า ดาราเจ้าน้ำตา เป็นคนแรกของเมืองไทย รายละเอียดข้อมูลของ หนังเรื่อง สาวเครือฟ้า (2496) มีดังนี้ กำกับการแสดงโดย มารุต, อำนวยการสร้างและกำกับภาพโดย แท้ ประกาศวุฒิสาร

ผู้ร่วมแสดงมี ชลิต สุเสวี (พระเอก-ร้อยตรีพร้อม) สอางค์ ทิพยทัศน์ สมพงษ์ พงษ์มิตร สุจิตรา ทิพยทัศน์ ฯลฯ ออกฉายที่โรงภาพยนตร์นิวโอเดียน วันที่ 16 ม.ค.2496วิไลวรรณได้ร่วมแสดงหนังดังของฮอลลีวู้ดเรื่อง สะพานข้ามแม่น้ำแคว (The Bridge on the River Kwai-ปี 1957)

วิไลวรรณเคยสมรสกับ 2 พระเอกชื่อดังแห่งยุค คนแรกคือ พันคำหลังจากหย่าร้างกับพันคำแล้ว ได้มาสมรสกับอดุลย์ ดุลยรัตน์ แต่ภายหลังหย่าร้างกัน

เรียบเรียงโดย ทีมงาน zap dara

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ