ครั้งแรกในรอบ 21 ปี เกาะกวมเตรียมรับมือซุปเปอร์ไต้ฝุ่น มาวาร์ พัดเข้าตรงๆ

ครั้งแรกในรอบ 21 ปี เกาะกวมเตรียมรับมือซุปเปอร์ไต้ฝุ่น มาวาร์ พัดเข้าตรงๆ

วันที่ 24 พ.ค. 2566 หน่วยงานด้านสภาพอากาศแห่งชาติบนเกาะกวม ดินแดนของสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ได้ประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือ ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น "มาวาร์" (Mawar) ที่จะพัดเข้าสู่ทางตอนใต้ของเกาะ ในช่วงกลางวันของวันพุธที่ 24 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น คาดว่าอิทธิพลของพายุลูกนี้จะทำให้มีฝนตกหนัก กระแสลมแรง และสตอร์มเซิร์จ หรือคลื่นสูงยกซัดฝั่ง และคลื่นในทะเลที่มีความสูงกว่าปกติประมาณ 2-3 เมตร

หน่วยงานด้านสภาพอากาศฯ ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นมาวาร์ มาจากภาษามาเลเซีย แปลว่าดอกกุหลาบ ได้ทวีกำลังรุนแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 4 ด้วยความเร็วลม 241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นางลู ลีออง เกอร์เรโม ผู้ว่าการเกาะกวม มีคำสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม โดยระบุว่าพายุลูกนี้อาจพัดตรงเข้าสู่เกาะกวม ซึ่งมีประชากรอยู่อาศัยประมาณ 150,000 คน และพายุอาจเป็นอันตรายอย่างมาก พร้อมระบุว่าขณะนี้ประชาชนเริ่มอพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงหลบพายุที่ทางการจัดเตรียมจนเริ่มเต็มแล้ว เนื่องจากบ้านเรือนของประชาชนส่วนใหญ่สร้างจากวัสดุจำพวกไม้และสังกะสี ไม่ทนต่อพายุกระแสลมแรง

นอกจากนี้มีรายงานว่า เกาะโรตา ซึ่งอยู่ในหมู่เกาะมารีอานาเช่นเดียวกับเกาะกวม ก็ได้มีการประกาศให้ประชาชนเตรียมเฝ้าระวังพายุไต้ฝุ่นลูกนี้เช่นเดียวกัน และในส่วนของเกาะติเนียน กับเกาะไซปาน ที่อยู่ทางตอนเหนือของหมู่เกาะมารีอานา ก็มีคำประกาศเตือนพายุโซนร้อน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ลงนามในคำประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกาะกวม เพื่อเปิดทางให้กับการทำงานของหน่วยงานช่วยเหลือรัฐบาลกลาง

ด้านเว็บไซต์ข่าว เดอะแปซิฟิก เดลี่ รายงานว่า ประชาชนบนเกาะกวมได้ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค และสิ่งของที่จำเป็นกักตุนไว้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่ม อาหารกระป๋อง และเครื่องปั่นไฟ โดยที่ผ่านมาเกาะกวมจะเจอพายุรุนแรงระดับ 4 หรือ 5 ทุกๆ 5-7 ปี แต่ไม่มีพายุลูกไหนพัดเข้าเกาะกวมโดยตรงนับตั้งแต่ปี 2545.

เรียบเรียงโดย news.in.th

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ