นกน้อย อุไรพร ร่ำไห้เล่านาทีสิ้น พ่อหลอด ยันไม่คิดยุบวง

นกน้อย อุไรพร ร่ำไห้เล่านาทีสิ้น พ่อหลอด ยันไม่คิดยุบวง

ที่บ้านเลขที่ 555 บ้านหนองใส ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านพักหมอลำเสียงอิสาน และเป็นที่จัดพิธีสวดอภิธรรมศพ นายมัยกิจ ฉิมหลวง อายุ 71 ปี หรือพ่อหลอด ผู้ก่อตั้งวงเสียงอิสาน และเป็นสามีแม่นกน้อย อุไรพร หรือ นางอุไร ฉิมหลวง อายุ 66 ปี

บรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความเศร้า แม่นกน้อยได้นั่งดูลูกหลานและญาติที่ช่วยจัดดอกไม้หน้าศพ และจัดเตรียมงาน โดยใช้ดอกไม้สีขาวประดับหน้าหีบศพ และใช้รูปพ่อหลอดสมัยเป็นนักจัดรายการวิทยุชื่อว่า อาวทิดหลอด

จากนั้นแม่นกน้อยก็เดินมาดูรูปด้วยความโศกเศร้า ก่อนจะร่ำไห้และกอด น.ส.ณัฐธิดาพร ขันคำ อายุ 29 ปี หรือน้องแป้ง หลานสาว ซึ่งเป็นนางเอกคณะเสียงอิสาน แล้วเดินไปรับพวงหรีดที่คณะหมอลำต่างๆ ส่งมาแสดงความเสียใจ

แม่นกน้อย เผยว่า พ่อหลอด ป่วยเริ่มต้นโรคเบาหวาน และรักษามาตลอด ต่อมาเป็นแผลที่นิ้วก้อยเท้าขวาและติดเชื้อ หมอจึงได้ตัดนิ้วก้อยทิ้ง แต่แผลลุกลามทำให้ต้องตัดนิ้วเท้าขวาทั้งหมด แต่อาการไม่ดีขึ้น พ่อหลอด เป็นคนดื้อ ไม่ยอมไปโรงพยาบาล ชอบไปหาหมอที่คลินิก

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ก็ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลวัฒนา กระทั่งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลตำรวจ ได้บอลลูนเส้นเลือดหัวใจ แต่เลือดไม่ไปเลี้ยงแผล และแผลติดเชื้อ ปอดติดเชื้อ มีอาการดื้อยา ความดันตก ต้องใส่ท่อหายใจ ฟอกไต รักษาไปตามอาการ

คุณหมอถามแม่ว่า ถ้ามีเหตุฉุกเฉินจะให้ปั๊มหัวใจหรือไม่ แม่จึงถามคุณหมอว่า พ่อหลอดจะอยู่กับเราได้กี่วัน ซึ่งคุณหมอให้คำตอบไม่ได้ กระทั่งวันที่ 11 เมษายน แม่จึงตัดสินใจพาพ่อหลอดกลับบ้าน เพราะพ่อหลอดร้องขอกลับบ้านตลอดเวลา ไม่ต้องการรักษา จึงพาพ่อหลอดกลับมาถึงบ้าน เวลาเที่ยงคืน วันที่ 11 เมษายน และพ่อจากไปอย่างสงบ เมื่อเวลา 17.38 น. วันที่ 12 เมษายน รวมอายุ 71 ปี โดยแม่อยู่กับพ่อจนถึงลมหายใจสุดท้าย

แม่นกน้อย เล่าต่อว่า สิ่งที่พ่อหลอดห่วงที่สุดคือ แม่นกน้อย วงเสียงอิสาน และห่วงลูกหลานทุกคนในวง พ่อไม่อยากรักษา ไม่อยากไปโรงพยาบาล เพราะต้องเสียค่ารักษาเยอะมาก แต่พ่อขอให้แม่อย่าทิ้งท่าน และอย่าทิ้งวงเสียงอิสาน แม่จึงทำทั้งสองอย่าง

สิ่งที่ประทับใจในตัวพ่อหลอดคือ พ่อรักแม่นกน้อย มีปัญหาการกระทบกระทั่งกันหลายครั้ง แต่ด้วยความรักและอดทน ทำให้ครองรักกันมานานถึง 48 ปี เท่ากับอายุวงเสียงอิสาน พ่อหลอดรักองค์กร สู้แบบมีเป้าหมาย ถึงล้มลุกคลุกคลานหลายครั้ง ก็สู้ตลอด ไม่เคยทิ้งองค์กร ต่อไป แม่นกน้อยจะเป็นเสาหลักให้ลูกหลานพร้อมกับน้องแป้ง หมอลำเสียงอิสานต้องเดินไปข้างหน้าให้ได้

อยากบอกพ่อหลอดว่า ที่ผ่านมาเหนื่อยมั้ย แม่เหนื่อยมาก พลังที่สู้คือสู้เพื่อพ่อ ทำให้ดีที่สุด เพื่อรักษาพ่อ ขอให้มีปาฏิหาริย์ตลอด เพื่อให้พ่ออยู่กับลูกหลาน อยู่กับแม่ แต่หมอบอกว่าอาการข้างในพ่อติดเชื้อ เอาไม่อยู่แล้ว จึงอธิษฐานใหม่ว่า ถ้ารักษาพ่อไม่ได้ ให้พ่อตายก่อน แม่จะได้ยกพ่อขึ้นหิ้ง ให้เป็นตำนานเสียงอิสาน ให้ลูกหลานได้กล่าวขาน เชิดชูบุญคุณของพ่อ แม่สัญญาว่าจะพาลูกหลานดำเนินวงเสียงอิสานต่อตามเจตนารมณ์ของพ่อหลอด ไม่ยุบวงแน่นอน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ