สรุปยอดบั้งไฟพญานาค 2565 คืนออกพรรษา ริมโขงหนองคาย

สรุปยอดบั้งไฟพญานาค 2565 คืนออกพรรษา ริมโขงหนองคาย

(10 ต.ค. 65) ที่ลานนาคาเบิกฟ้า ริมแม่น้ำโขง เขตเทศบาลตำบลโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ซึ่งเทศบาลตำบลโพนพิสัย ร่วมกับชาวอำเภอโพนพิสัยจัดขึ้น โดยไฮไลต์ของงานเป็นพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค เมื่อเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวงแล้ว ได้มีการรำบวงสรวง ซึ่งปีนี้มีนักแสดง-นางแบบชื่อดัง แพนเค้ก เขมนิจ มาร่วมรำบวงสรวงกับนางรำชาวโพนพิสัยกว่า 1,000 คน

ทางด้านบรรยากาศการรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ริมแม่น้ำโขง ในหลายพื้นที่ของจังหวัดหนองคาย ทั้งที่ อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี นักท่องเที่ยวจำนวนมากเนืองแน่นอยู่ริมแม่น้ำโขง และก็ไม่ผิดหวังเมื่อบั้งไฟพญานาคชุดแรก ผุดขึ้นเมื่อเวลา 18.22 น. ที่แม่น้ำโขงบ้านโพนแพง ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี บั้งไฟพญานาคสีแดงอมชมพู เกิดขึ้น 2 ลูก หลังจากนั้นก็มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นในหลายจุด เช่น ที่นิคมสร้างตนเองเปงจาน อ.รัตนวาปี 1 ลูก ถัดมาเวลา 18.35 น. บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นที่บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี เป็นชุดต่อเนื่องกันนับได้ 11 ลูก

นักท่องเที่ยวหลายคนยังคงปักหลักรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค และยังมีอีกหลายจุดที่นักท่องเที่ยวนั่งรอชมอย่างไม่ลดละ อย่างเช่นที่วัดไทย เขตเทศบาลตำบลโพนพิสัย จุดหลักที่มีการรำบวงสรวงบูชาพญานาค ยังไม่มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้น แต่นักท่องเที่ยวก็ไม่ท้อ ยังคงนั่งรอคอย สลับกับการเที่ยวชมกิจกรรมต่างๆ ที่เทศบาลจัดไว้รองรับนักท่องเที่ยว ส่วนหลายคนที่ได้ชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคแล้วก็ทยอยเดินทางกลับ ทำให้การจราจรบนถนนสายหลักรัตนวาปี - หนองคาย เริ่มคับคั่ง โดยมีกำลังตำรวจและอาสาสมัครกู้ภัยประจำจุดต่าง ๆ คอยให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด

สรุปยอดบั้งไฟพญานาค ที่เกิดขึ้นในจังหวัด อย่างไม่เป็นทางการ ปีนี้มีลูกไฟเกิดขึ้น เพียง จำนวน 63 ลูก ในพื้นที่อำเภอ รัตนวาปี แยกเป็น บ้านตาลชุม จำนวน 21 ลูก บ้านอาญา ต.รัตนวาปี จำนวน 27 ลูก บ้านกาญจนา ต.พระบาทนาสิงห์ 12 ลูก และบ้านโพนแพง ต.โพนแพง จำนวน 2 ลูก และที่นิคมสร้างตนเอง ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี อีก 1 ลูก รวม 63 ลูก

อย่างไรก็ตาม จากสถิติที่ผ่านมา คาดว่าในค่ำคืนวันนี้ (11 ต.ค.65) อาจจะยังคงมีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นให้ได้ชมอีกวัน ตามริมฝั่งโขง ในพื้นที่ อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย

ขณะที่บั้งไฟพญานาค เกิดขึ้นในคืนวันออกพรรษาปี 2564 ที่ผ่านมา จากข้อมูลที่แต่ละอำเภอรายงานมาจังหวัดหนองคาย อย่างไม่เป็นทางการ มี บั้งไฟพญานาค เกิดขึ้นทั้งหมดจำนวน 615 ลูก

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ