ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา ถูกปฏิเสธเข้าไทย ก่อนตำรวจคุมตัวที่สนามบิน

ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา ถูกปฏิเสธเข้าไทย ก่อนตำรวจคุมตัวที่สนามบิน

วันที่ 22 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ได้มีผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ควบคุมตัว ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา ไว้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากเป็นบุคคลห้ามเข้าประเทศไทย ตามหมายแดงของตำรวจสากล ซึ่งประเทศที่ร้องขอหมายแดง ทางการไทยไม่มีอำนาจในการเปิดเผยข้อมูล

โดย พล.ต.ต. อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เผยว่า ฮาน เลย์ เดินทางมาจากประเทศเวียดนาม และเข้าประเทศไทยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (22 กันยายน) ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ตรวจพบว่า ผิดเงื่อนไขการเข้าประเทศตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง มาตรา 12 คือ ไม่มีหนังสือเดินทาง หรือเอกสารแทนหนังสือเดินทาง อันถูกต้องสมบูรณ์ ทางการไทยจึงปฏิเสธการเข้าประเทศ

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่มีการจับกุม ฮาน เลย์ แต่เมื่อถูกปฏิเสธเข้าเมือง ผู้เดินทางจะต้องเดินทางออกนอกราชอาณาจักรโดยเร็ว ต่อมา มีรายงานระบุว่า ฮาน เลย์ ถูกปฏิเสธการเข้าเมือง เนื่องจากถูกทางการเมียนมายกเลิกหนังสือเดินทาง ล่าสุดตำรวจสากลรับตัวไปแล้ว

สำหรับ ฮาน เลย์ ถูกทางการเมียนมาออกหมายจับเมื่อปี 2564 หลังจากกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีประกวด Miss Grand International 2020 ที่กรุงเทพฯ เกี่ยวกับสถานการณ์การประท้วงในเมียนมา และประกาศขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ ซึ่งขณะนั้น ฮาน เลย์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า จะขออยู่ในประเทศไทยต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย

ภาพจาก Instagram hann_may

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ