หมอผ่าคลอดแม่ เห็นเด็กยังไม่ถึงกำหนด เย็บแผลกลับเหมือนเดิม

หมอผ่าคลอดแม่ เห็นเด็กยังไม่ถึงกำหนด เย็บแผลกลับเหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2565 เว็บไซต์มิเรอร์ เผยรายงานเคสทางการแพทย์ที่น่าตกใจ เมื่อหญิงตั้งครรภ์รายหนึ่งถูกส่งตัวไปเข้ารับการผ่าคลอด แล้วอยู่ ๆ ก็ถูกเย็บแผลกลับไปสู่สภาวะตั้งครรภ์ตามเดิม เมื่อแพทย์พบว่า ทารกยังไม่ถึงเกณฑ์กำหนดคลอด

เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ประเทศอินเดีย ตามรายงานของเว็บไซต์ฮินดูสถานไทม์ส เผยว่า เดิมทีหญิงตั้งครรภ์รายดังกล่าว มีกำหนดคลอดในวันที่ 9 ธันวาคม 2565 แต่แล้วในวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา เธอมีอาการเจ็บท้องรุนแรง สามีของเธอจึงพาไปพบแพทย์ ซึ่งแพทย์ที่รับผิดชอบเคสของเธอคือ ดร.เอเค บิสวาส แพทย์อาวุโส ของโรงพยาบาลเมืองการีมคัญ ในรัฐอัสสัม ของอินเดีย

ทว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ยังไม่ทราบแน่ชัด ดร.บิสวาส ตัดสินใจผ่าคลอดให้กับหญิงสาว ทั้งที่อายุครรภ์แค่ 6 เดือน ก่อนกำหนดคลอดมากกว่า 3 เดือน จนกระทั่งเริ่มปฏิบัติการผ่าตัดไปแล้ว เขาได้ตระหนักรู้ว่า ทารกในครรภ์ยังไม่โตพอที่จะคลอดได้ เขาจึงเย็บแผลของเธอกลับไปเหมือนเดิม

ดร.บิสวาส แจ้งครอบครัวของคนไข้ว่า ให้รอจนถึงเดือนธันวาคม เพื่อลองผ่าคลอดใหม่อีกครั้ง พร้อมทั้งแนะนำให้เธอพักฟื้นที่โรงพยาบาล 10 วัน ทางญาติก็ทำตามคำแนะนำของแพทย์ จนวันที่ 31 สิงหาคม แพทย์อนุญาตให้เธอกลับบ้าน แต่อาการของเธอก็แย่ลงในทันที

อย่างไรก็ตาม ทางดร.บิสวาส ได้ออกมาอ้างว่า ทางสมาชิกในครอบครัวของคนไข้ เป็นคนขอให้เขาทำการผ่าคลอด ในขณะที่ทางครอบครัวปฏิเสธ โดยราม นะมะสุทรา เผยว่า หลังจากพาภรรยาไปพบแพทย์ ได้มีการรักษาในเบื้องต้น ก่อนที่ ดร.บิสวาส จะบอกว่า เขาจะพยายามผ่าคลอด

"ฉันรู้ว่ากำหนดคลอดคือในเดือนธันวาคม แต่เราดำเนินการผ่าคลอดก่อนกำหนดในกรณีที่ซับซ้อน ความเจ็บปวดนั้นรุนแรง แต่สมาชิกในครอบครัวของเธอ ขอให้ฉันทำการผ่าตัดต่อไป และระหว่างการผ่าตัด ฉันรู้ว่าทารกในครรภ์ยังไม่โต ฉันจึงเย็บมันกลับ" ดร.บิสวาส กล่าว

ภายหลังจากเรื่องราวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีกลุ่มชาวบ้านรวมตัวกันไปประท้วงแสดงความไม่พอใจที่โรงพยาบาล ก่อนที่ต่อมา ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาล จะออกมาเผยว่า ได้จัดตั้งทีมคณะกรรมการ เพื่อสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว และขอให้ครอบครัวส่งเรื่องร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร ทางโรงพยาบาลจะดำเนินการตามความเหมาะสม หากพบว่าข้อกล่าวหาเป็นจริง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าเป็นกังวลมากที่สุดในขณะนี้คืออาการของคนไข้หญิงและทารกในครรภ์ ทางครอบครัว เผยว่า อาการของเธอทรุดลงและมีเลือดออก ซึ่งได้มีแพทย์มาผ่าตัดรักษาให้เธออีกครั้ง โดยดร.บิสวาส รับปากว่าจะเป็นจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ทั้งหมด

"คนไข้ดูปกติจากภายนอก แต่เรากำลังเช็กอาการของเธออย่างละเอียดอีกครั้ง มีทีมแพทย์พิเศษดูแลเธออย่างใกล้ชิด และฉันได้พบกับผู้ป่วยเป็นการส่วนตัวในวันนี้ นอกเหนือจากการผ่าตัด หากเธอมีอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ ทีมแพทย์จะช่วยตรวจสอบและรักษา" ผู้อำนวยการโรงพยาบาล กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก mirror.co.uk, hindustantimes.com

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ