วงนกแล ปัจจุบันไม่ใช่เด็กๆแล้วนะ

วงนกแล ปัจจุบันไม่ใช่เด็กๆแล้วนะ

วงนกแล มีอาจารย์สมเกียรติ สุยะราช อดีตอาจารย์ผู้สอนโรงเรียนพุทธิโสภณ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้ควบคุมวง โดยเริ่มต้นจากการคัดเด็กมาเป็นนักดนตรีวงดุริยางค์ และให้เด็กๆ แต่งกายชุดชาวเขา

ในปี พ.ศ. 2526 นกแลเริ่มตั้งเป็นวงสตริง โดยหาเครื่องดนตรีมาให้เด็กๆ เล่นดนตรีกันเอง จนเริ่มเข้าตาแมวมอง และได้ขึ้นเวทีใหญ่แห่งแรก คือ รายการ โลกดนตรี ที่มี เสกสรรค์ ภู่ประดิษฐ์ เป็นโฆษก

ซึ่งในวันนั้นนกแลได้เล่นเป็นวงเปิดคอนเสิร์ทให้กับวง พิ้งค์แพนเตอร์ แต่ด้วยข้อจำกัดทางด้านเวลา ทำให้วงมีโอกาสแสดงเพียง 3 เพลง (ในวันนั้นคอนเสิร์ทโลกดนตรีได้จัดขึ้นที่ริมอ่างเก็บน้ำกาแล ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่)

หลังจากนั้นอีกไม่นาน อาจารย์สมเกียรติก็ได้รับโทรศัพท์ติดต่อให้นำวงดนตรีนกแลไปเล่นแบบเต็มวงที่ลานโลกดนตรีช่อง 5 สนามเป้า และวันนั้นเองที่ เรวัต พุทธินันทน์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งค่ายเพลงแกรมมี่ ได้มีโอกาสชมการแสดง

จึงนำมาสู่การทำอัลบั้มเพลงอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2528 โดยใช้ชื่อชุด หนุ่มดอยเต่า จนสร้างปรากฏการณ์กลายเป็นเพลงฮิตไปทั่วประเทศ

นกแลมีอัลบั้มเพลงกับแกรมมี่จำนวน 5 ชุด คือ หนุ่มดอยเต่า (2528), อุ๊ย (2529), สิบล้อมาแล้ว (2530), ช้าง (2531) และ ทิงนองนอย (2532) ด้วยเสียงร้องกวนๆ ของทินกร ศรีวิชัย เจ้าของเพลง หนุ่มดอยเต่า หรือความน่ารักสดใสของ ‘ตุ๊ดตู่’ ในเพลง ‘อย่าลืมน้องสาว’ กับการเล่นดนตรีของสมาชิกทั้งหมดซึ่งอยู่ในวัยเด็ก ทำให้ชื่อของนกแล กลายเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของวง

เรียบเรียงโดย ทีมงาน news in Thailand

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ