แม่บ้านโรงแรม ขอร้อง 9 พฤติกรรมควรทำและไม่ควรทำ เมื่อเข้าพัก-ออกจากโรงแรม
เรียกได้ว่า เวลาไปพักที่โรงแรม หลายๆคนอาจจะติดนิสัยที่ชอลทำความสะอาดห้อง ก่อนออกจากโรงแรม หรือบางคนอาจจะไม่ทำ และยังทำความเดือดร้องต่อแม่บ้านอีก โดยมีแม่บ้านมาทำความสะอาดให้ทุกวัน แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะปล่อยปละละเลยเรื่องความสะอาดได้ Diane Gottsman ผู้เชี่ยวชาญด้านมารยาท จาก The Protocol School of Texas ย้ำว่า แม่บ้านยินดีทำความสะอาดห้องให้ แต่เราควรมีมารยาทและคำนึงถึงมาตรฐานความสะอาดด้วย และสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำเวลาเข้าพักในโรงแรม
1.จัดระเบียบของใช้ส่วนตัว ช่วยให้แม่บ้านทำความสะอาดง่าย Diane Gottsman ผู้เชี่ยวชาญด้านมารยาท แนะนำให้แขกจัดห้องให้เป็นระเบียบ เพื่อให้แม่บ้านสามารถทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง โดยไม่ต้อง ขยับสิ่งของส่วนตัวบนพื้นหรือตู้เสื้อผ้า เธอแนะนำให้จัดพื้นที่สำหรับของใช้ต่างๆ เช่น ผ้าเช็ดตัวเปื้อนไว้ที่มุมหนึ่ง รองเท้าวางรวมกันไว้ที่มุมหนึ่ง และเสื้อผ้าในกระเป๋าเดินทาง ไม่วางบนเตียง เพื่อที่แม่บ้านจะไม่ต้องขยับอะไรให้เสียเวลาทำความสะอาด
2.ไม่ต้องปูที่นอนก่อนเช็กเอาท์ แม้ว่าเราควรพยายามรักษาความสะอาดห้องพัก เพื่อเป็นการเคารพพนักงานทำความสะอาด แต่ไม่จำเป็นต้องปูที่นอนก่อนเช็คเอาท์ Myka Meier ผู้เชี่ยวชาญด้านมารยาทในยุคปัจจุบัน บอกกับ T+L ว่า "ที่นอนจะถูกรื้อใหม่ทั้งหมด คุณไม่ต้องกังวลเรื่องปูที่นอน
3.เก็บกวาดของเสียจากสัตว์เลี้ยงของคุณ เป็นสิ่งที่ควรทำโดยไม่ต้องบอก แต่ก็ควรย้ำอยู่เสมอ อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ และโรงแรมที่รองรับสัตว์เลี้ยงที่ดีที่สุดจะเข้าใจเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามอย่าลืมนำถุงเก็บมูลสัตว์เลี้ยงมาด้วย และทิ้งอย่างถูกต้อง (ไม่ควรทิ้งลงในโถส้วม เพราะอาจทำให้เกิดการอุดตัน)
4.เสื้อคลุมอาบน้ำไม่ใช่ทิชชู่ Diane Gottsman ผู้เชี่ยวชาญด้านมารยาทบอกเราตรงๆ ว่าเสื้อคลุมอาบน้ำไม่ใช่ทิชชู่ และไม่ควรใช้แทนผ้าเช็ดเครื่องสำอางด้วย แม้จะซักได้ เธอกล่าว แต่คราบหนักๆ นั้นลบออกยาก เนื่องจากเสื้อคลุมอาบน้ำผลิตจากผ้าเนื้อหนา คราบจากเครื่องสำอาง ซอสอาหาร หรือน้ำผลไม้อาจฝังแน่น การซักอาจไม่สามารถขจัดคราบออกได้หมด เสื้อคลุมอาบน้ำมีไว้สำหรับเช็ดตัวหลังอาบน้ำ การใช้ผิดวัตถุประสงค์อาจทำให้เสื้อคลุมอาบน้ำดูเก่าได้ง่าย
5.เก็บขยะให้เรียบร้อย ลองถามตัวเองว่าเวลาไปพักบ้านเพื่อน คุณจะทิ้งขยะเกลื่อนกลาดหรือไม่? คำตอบคือ ไม่ เช่นเดียวกันกับในห้องพักโรงแรม Myka Meier ผู้เชี่ยวชาญด้านมารยาท แนะนำให้ทิ้งขยะลงในถังที่จัดเตรียมไว้ให้ หากมีถังรีไซเคิลในห้องก็ควรแยกขยะรีไซเคิลให้เรียบร้อย
6.ห้ามวางผ้าเช็ดตัวเปียกบนพื้นหรือเฟอร์นิเจอร์ Myka Meier ผู้เชี่ยวชาญด้านมารยาท อธิบายว่า ห้ามวางผ้าเช็ดตัวเปียกบนพื้นพรมหรือเฟอร์นิเจอร์ เพราะอาจทำให้ไม้หรือผ้าเสียหาย และอาจทิ้งคราบน้ำ (หรือรา) บนพรม ซึ่งอาจไม่แห้งทันสำหรับแขกคนถัดไป เธอแนะนำให้แขวนผ้าเช็ดตัวที่ใช้แล้ว หรือวางไว้ "เรียงซ้อนกันอย่างเป็นระเบียบในห้องน้ำ" แทน เพื่อป้องกันความเสียหายต่อพื้นพรม และเฟอร์นิเจอร์ ป้องกันคราบน้ำและรา รักษาความสะอาดและสุขอนามัย และยังแสดงความมีวัฒนธรรมกับความรับผิดชอบ
7.เก็บกวาดสิ่งของที่แตก Diane Gottsman ผู้เชี่ยวชาญด้านมารยาท กล่าวว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ แต่หากคุณทำแก้วหรือขวดแตก ให้เก็บเศษแก้วและเศษที่แตกออกให้มากที่สุด ทั้งนี้เพื่อป้องกันอันตรายต่อตัวคุณเองและพนักงานทำความสะอาด แสดงความรับผิดชอบ รักษาความสะอาดของห้องพัก และเป็นการเคารพต่อผู้อื่น
8.ห้ามวางจานที่ใช้แล้วไว้ที่โถงทางเดิน Myka Meier ผู้เชี่ยวชาญด้านมารยาท กล่าวว่า เมื่อคุณสั่งรูมเซอร์วิส ห้ามวางถาดที่ใช้แล้วไว้ที่โถงทางเดิน การกระทำดังกล่าวไม่เพียงแต่ ไม่สุภาพเท่านั้น แต่ยังอาจเกิดอันตรายกับผู้อื่น และส่งกลิ่นเหม็นอีกด้วย วิธีที่ถูกต้องคือโทรแจ้งพนักงานทำความสะอาดหรือรูมเซอร์วิส เพื่อมารับจานที่ใช้แล้วจากห้องของคุณโดยตรง
9.จัดเรียงเฟอร์นิเจอร์ใหม่ให้เหมือนเดิมและจัดวางทุกอย่างกลับเข้าที่ หากคุณจัดเรียงเฟอร์นิเจอร์ในห้องพักในโรงแรมใหม่ ไม่ว่าจะเพื่อจุดประสงค์ป้องกันเด็กหรือเพียงเพื่อให้ที่พักสะดวกสบายยิ่งขึ้น พยายามย้ายทุกอย่างกลับไปเหมือนเดิมก่อนเช็กเอาท์ คำแนะนำเดียวกันนี้ใช้ได้กับสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ แต่จำเป็น เช่น โทรศัพท์หรือรีโมทโทรทัศน์ สุดท้ายนี้ หากคุณถอดปลั๊กบางอย่าง เช่น โคมไฟหรือนาฬิกาปลุก อย่าลืมเสียบกลับเข้าไปใหม่ก่อนออกเดินทาง