หมอป่วยหนัก ออกมาเตือนเอง เมนูโปรดที่หลายคนชอบกิน เสี่ยงมะเร็งตับ

หมอป่วยหนัก ออกมาเตือนเอง เมนูโปรดที่หลายคนชอบกิน เสี่ยงมะเร็งตับ

จากสื่อต่างประเทศ รายงานเรื่องราวของ นพ. ชาวจีน ชื่อ เซียวตุนเหริน ได้เป็นแขกรับเชิญในรายการเกี่ยวกับสุขภาพ การแพทย์ โดยเซียวตุนเหริน ได้ยกเคสของ อาจารย์หมอของเขา ตรวจพบมะเร็งตับ หลังทีมแพทย์ตรวจวินิจฉัย และซักประวัติอย่างละเอียดแล้ว ถึงบางอ้อ สาเหตุมาจากเมนูโปรดที่อาจารย์หมอกินเป็นประจำทุกวัน

เซียวตุนเหริน เผยว่าอาจารย์หมอของเขาเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคตับ และทางเดินอาหาร มักใส่ใจในการดูเคสผู้ป่วยอย่างละเอียด จนบางครั้งก็ลืมทานอาหารมื้อหลัก และเลือกที่จะทานถั่วลิสงกินเล่นแทน

อาจารย์หมอของเขาอายุ 54 ปี เริ่มมีอาการปวดท้องข้างขวาอย่างไม่ทราบสาเหตุ จึงทำการอัลตราซาวด์ พบก้อนเนื้อในตับ หลังส่งผลเนื้อตรวจ ผลการวิเคราะห์ในห้องแล็ปยืนยันว่าเขาเป็นมะเร็งตับ จากการย้อนดูประวัติผู้ป่วยพบว่าอาจารย์ของเขา เป็นไวรัสตับอักเสบบีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างหนึ่ง ต่อการเกิดมะเร็งตับ

สุดท้ายคุณหมอเซียวตุนเหรินฝากเตือนว่า ถั่วลิสงก็เป็นอีกปัจจัยในการกระตุ้นมะเร็ง เตือนหากวางถั่วลิสงไว้ในที่อับชื้น หรืออุณหภูมิสูงกว่า 12 องศาฯ ถั่วลิสง จะผลิตอะฟลาทอกซินที่เป็นสารก่อมะเร็ง

1.เจ็บปวดผิดปกติ อาจมีอาการปวดที่ไหล่ขวา หรือ หลัง เนื่องจากการเติบโตของเนื้อร้าย โดยอาการปวดอาจลุกลามไปที่บริเวณหลัง ส่วนล่าง ฝั่งขวาได้ หรืออาจมีอาการปวดท้องคลื่นไส้ร่วมด้วย

2.เบื่ออาหาร เบื่ออาหาร อาหารไม่ย่อย คลื่นไส้ อาเจียน และท้องร่วงผิดปกติ เป็นสัญญาณเริ่มต้นของมะเร็งตับ เพราะมะเร็งตับจะส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร และทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น คลื่นไส้ อาเจียนรุนแรง

3.ร่างกายอ่อนแอ สุขภาพโทรม สุขภาพของคุณเสื่อมโทรมลงอย่างเห็นได้ชัด และอาจมีอาการดีซ่านร่วมด้วย ขณะเดียวกันเมื่อเซลล์มะเร็งโจมตี และทำให้ตับ อ่อนแอลง ก็จะผลิตเอนไซม์ที่ทำให้เบื่ออาหาร ท้องอืด และทำให้ผู้ป่วยอารมณ์เสียได้ นอกจากนี้ผู้ป่วยอาจมีไข้ และน้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ