สาเหตุนักบินรอดชีวิตคนเดียว จากเหตุเครื่องบินตกดับสลด 18 คน

สาเหตุนักบินรอดชีวิตคนเดียว จากเหตุเครื่องบินตกดับสลด 18 คน

วันนี้ (24 ก.ค.2567) สำนักข่าว Reuters รายงานอ้างข้อมูลสื่อท้องว่า เกิดเหตุเครื่องบินสายการบิน Saurya Airlines ประสบอุบัติเหตุตกขณะบินขึ้นจากสนามบินตริภูวัน ในกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล โดยมีผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องบิน รวม 19 คน เป็นลูกเรือ 2 คน และช่างเทคนิค 17 คน ซึ่งจะเดินทางไปซ่อมเครื่องบินอีก 1 ลำ

เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 18 คน ส่วนนักบินได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยเครื่องบินเกิดไฟลุกไหม้และเสียหายทั้งลำ

ทั้งนี้ รายงานของ Flight Radar 24 ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2543 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ตกในประเทศแถบเทือกเขาหิมาลัยเกือบ 350 คน และก่อนหน้านี้เดือน ม.ค.2566 เกิดเหตุเครื่องบินตกและมีผู้เสียชีวิต 72 คน

ขณะเครื่องกำลังขึ้น ก่อนลื่นไถลออกนอกรันเวย์ของสนามบิน ซึ่งภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็น เครื่องบินตกลงมาใกล้กับตู้คอนเทนเนอร์ ก่อนที่ห้องนักบินถูกแรงกระแทกหลุดมาจากตัวเครื่อง

ขณะที่ตัวเครื่องบินส่วนหนึ่งกระแทกพื้น ไถลตกลงไปในหุบเขาที่ขอบด้านไกลของสถานที่เกิดเหตุ จนเกิดไฟลุกท่วมลำ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 18 ราย ส่วนนักบินรอดปาฏิหาริย์

อย่างไรก็ตาม ด้านบาดรี ปานเดย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการบินพลเรือนของเนปาล อธิบายว่า เครื่องบินได้เลี้ยวขวาอย่างกะทันหัน ขณะขึ้นบินจากสนามบิน ก่อนที่จะตกลงทางด้านตะวันออกของรันเวย์บริเวณใกล้เคียง

โดยพบส่วนห้องโดยสารอยู่ในสภาพเสียหายยับ ไฟไหม้ท่วมลำ แต่ส่วนห้องนักบินขาดแยกกระเด็นออกไป และยังฝังติดกับตู้คอนเทนเนอร์ นี่คือสาเหตุที่นักบินรอดตายมาได้ โดยเขาอยู่ในสภาพเลือดท่วมใบหน้า หายใจไม่ออก ซึ่งเขาพยายามกระแทกหน้าต่างเพื่อจะดิ้นรนออกมาข้างนอก

ทั้งนี้ หัวหน้าท่าอากาศยานนานาชาติตริภูวัน เผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เครื่องบินลำที่เกิดเหตุบินผิดทาง โดยที่จริงเครื่องบินควรจะต้องเลี้ยวซ้าย แต่กลับเลี้ยวขวาทันทีที่เครื่องขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุอย่างละเอียดต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ