หลายคนยังไม่รู้! ช้างเอราวัณ ขอพรได้ทุกเรื่อง แต่มีข้อห้ามเด็ดขาด ห้ามทำเลย

หลายคนยังไม่รู้! ช้างเอราวัณ ขอพรได้ทุกเรื่อง แต่มีข้อห้ามเด็ดขาด ห้ามทำเลย

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ จัดเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กที่สำคัญและเป็นสัญลักษณ์ที่ขึ้นชื่อในจังหวัดสมุทรปราการ เรียกได้เลยว่าหากใครที่ไม่มั่นใจว่ามาถึงที่จังหวัดสมุทรปราการแล้วหรือยัง ก็สามารถสังเกตถึงประติมากรมของรูปปั้นช้างสามเศียรขนาดใหญ่ซึ่งถือว่าเป็นอนุสรณ์สถานที่สำคัญที่จัดได้เลยว่าเป็นแหล่งที่รวบรวมงานศิลปะต่าง ๆ ไว้อย่างมากมายและทรงคุณค่ามากอีกหนึ่งที่เลยทีเดียว วันนี้ก็จะพา ไปทำความรู้จักกับประวัตความเป็นมาเป็นไปของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้กัน ว่าจะมีความลับอะไรบ้างๆ

เริ่มต้นความเป็นมาทางประวัติศาสตร์การก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณมาจากนักธุรกิขชื่อดัง เจ้าของบริษัทประกันอย่างวิรินะประกันภัย แน่นอนว่าจะต้องเป็นคุณเล็ก วิริยะพันธุ์อย่างแน่นอน ด้วยจินตนาการและมีความตั้งใจที่จะหาสถานที่เก็บของที่มีค่าทางประวัติศาสตร์ชิ้นต่าง ๆ ที่ท่านได้เก็บรวบรวมและสะสมเอาไว้เป็นมูลค่าหลายล้านบาท อีกทั้งยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีคุณค่าและเป็นมรดกของไทยหลากหลายชิ้น

จึงได้ริเริ่มที่จะก่อสร้างตัวอาคารและจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ในการเก็บรักษาสิ่งของมีค่าที่ถือได้ว่าเป็นมรดกที่สำคัญของคนไทย เอาไว้ให้บุคคลรุ่นหลังได้เดินทางเข้ามารับชมความสวยงามและสามารถฟังเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ จากสิ่งของเหล่านั้นได้อย่างภาคภูมิใจ อีกทั้งยังมีความปลอดภัยและถือได้เลยว่ามีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

เดิมนั้นช้างเอราวัณที่เราสามารถเห็นได้จากพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณแห่งนี้นั้น ตามหลักฐานที่ปรากฏอยู่ในวรรณคดีเรื่องรามเกียรนั้นพบว่าช้างเอราวัณนั้นจะประกอบไปด้วยเศียรทั้งหมด 33 เศียรด้วยกัน โดยลักษณะความพิเศษของช้างเอราวัณนี้มักจะมีผิวกายสีขาวบริสุทธิ์ แต่และเศียรจะมีอยู่ 7 งา ในแต่ละงาจะมีสระบัวอยู่ 7 สระ ในแต่ละสระบัวจะมีดอกบัวอยู่ทั้งหมด 7 กอ ในแต่ละกอจะมีดอกบัวอยู่ 7 ดอก ในแต่ละดอกจะมีกลีบบัวอยู่ 7 กลีบ ในแต่ละกลีบจะมีนางฟ้าอยู่ 7 องค์ ในแต่ละตนจะมีบริวาร 7 ตน ถ้าหากจะนับจำนวนบริวารหรือนางฟ้า ก็สามารถนำ 7 ไปคูณกับจำนวนเศียรกันได้นะ แล้วจะค้นพบถึงความยิ่งใหญ่ของช้างเอราวัณ

สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณแห่งนี้นั้น สิ่งแรกที่ต้องบอกเพื่อน ๆ เลยก็คือ ความงดงามของช้างเอราวัณที่ถูกตั้งอยู่เหนือพิพิธภัณฑ์ที่เปรียบเสมือนเป็นที่เก็บสิ่งของโบราณตั้งอยู่ภายใต้รูปปั้นโลหะที่มีความสูงจากฐานถึงยอดของช้างเอราวัณมากถึง 43.6 เมตร เทียบเท่ากับความสูงของตึกถึง 14 ชั้นด้วยกัน มีน้ำหนักมากถึง 150 ตันกันเลยทีเดียว โดยช้างเอราวัณนั้นจะสร้างออกมาเพียงแค่สามเศียรตามที่ปรากฏให้เห็นได้ในปัจจุบัน ทั้งนี้เนื่องจากดีไซน์และการออกแบบรวมไปถึงโครงสร้างที่ใช้ในการก่อสร้างเศียรของช้างเอราวัณนั้น มีความไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งและอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างโดยรวมได้ จึงปรากฏให้เห็นเพียงแค่ สามเศียรเท่านั้น

สายมูไม่ควรพลาด 

ไหว้สักการะขอพร ช้างเอราวัณ หรือ ช้างสามเศียร ที่สร้างขึ้นจากทองแดงใช้ เทคนิคการเคาะขึ้นรูปด้วยมือแห่งแรกและแห่งใหญ่ที่สุดในโลก ที่พิพิธภัณฑ์ช้าง เอราวัณ จังหวัดสมุทรปราการ 

เรื่องเล่าและความเชื่อ ช้างสามเศียรแห่งเมืองสมุทรปราการ มักให้โชคลาภแก่ผู้ ที่มีจิตศรัทธา เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้โชคที่ขึ้นชื่อ สามารถขอพรได้ทุกเรื่อง ใครขออะไรก็ มักสมปรารถนา

การไหว้ช้างสามเศียรจะมีข้อกฎข้อห้ามเด็ดขาดคือ ห้ามขอและห้ามบนบานในสิ่ง ที่เป็นไปไม่ได้ ถ้าใครลบหลู่หรือล้อเล่นผลที่ตามมาอาจจะหนักจนรับไม่ไหวเลยก็ว่าได้

ความศรัทธาและความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ