มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เปิด 6 ผลกระทบ หากมีการเพิกถอนพื้นที่ อุทยานฯทับลาน กว่า 2.6 แสนไร่

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เปิด 6 ผลกระทบ หากมีการเพิกถอนพื้นที่ อุทยานฯทับลาน กว่า 2.6 แสนไร่

จากกระแสประเด็นอนุรักษ์กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง #Saveทับลาน ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางหลัง กรมอุทยานฯ เปิดรับฟังความคิดเห็นการเพิกถอนพื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี-สระแก้ว 2.6 แสนไร่ ออกจาการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ทำให้มีประชาชนคัดคานเต็มที่

โดย มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เปิดผลกระทบ 6 ข้อหากเฉือน อุทยานฯทับลานกว่า 2.6 แสนไร่ เอื้อนายทุน?-ผิดพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติไหม

วันที่ 8 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เปิด 6 ผลกระทบ หากมีการเพิกถอนพื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน 265,000 ไร่ ดังนี้

1. หากใช้เส้นแนวเขตสำรวจอุทยานแห่งชาติทับลาน ปี 2543 ตามมติครม. เป็นแนวเขตทับลาน อช.ทับลาน จะเป็นการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติกว่า 164,960 ไร่ ผิดกฎหมายตามพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ

2. กระทบต่อรูปคดีที่กล่าวโทษดำเนินคดีไว้แล้วตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 และอยู่ระหว่างดำเนินการเป็นนายทุน/ผู้ครอบครองรายใหม่ 470 ราย และเปลี่ยนแปลงพื้นที่ใช้ประโยชน์ 23 ราย เนื้อที่กว่า 11,083-3-20 ไร่

3. เอื้อประโยชน์ต่อนายทุนให้มีการเข้ามาซื้อขายแลกเปลี่ยนมือเพื่อสร้างโรงแรม รีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศเพิ่มมากขึ้น

4. ลดคุณค่าความเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ผืนป่าแห่งนี้เป็นต้นน้ำลำธารที่ไหลหล่อเลี้ยงชุมชนโดยรอบ และเป็นพื้นที่ความหวังในการฟื้นฟูประชากรเสือโคร่ง

5. เปิดโอกาสให้การใช้ประโยชน์ที่ดิน ขุด ถม อัด ตัดไม้ ทำลายสภาพพืชพรรณบริเวณนั้น ผิวดินขาดสิ่งปกคลุมในการรักษาความชุ่มชื้น และช่วยดูดซึมน้ำ จนส่งผลต่อการระบายน้ำตามธรรมชาติและอาจเกิด ปัญหาน้ำท่วมอย่างฉับพลันในบริเวณพื้นที่ราบทางตอนล่างตอนช่วงฤดูฝน

6. แหล่งที่อยู่อาศัย หากิน หรือเส้นทางอพยพเคลื่อนย้ายของสัตว์ป่า เนื่องจากกิจกรรมมนุษย์เข้าไปรบกวน สัตว์ป่าตามแนวเขตเกินความสามารถในการควบคุมในพื้นที่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ