ดูเลย! แอร์รถยนต์มีกลิ่น แก้ไขปัญหาอย่างไรดี ไม่ให้มีกลิ่น

ดูเลย! แอร์รถยนต์มีกลิ่น แก้ไขปัญหาอย่างไรดี ไม่ให้มีกลิ่น

เรียกได้ว่า สำหรับเรื่องแอร์มีกลิ่น หลายๆคนคงกังวล เรื่องกลิ่น แต่เวลาพอไปนานๆ มันเป็นธรรมดาที่ต้องมีการเสื่อมสภาพกันบ้าง แม้จะดูแลรักษากันอย่างดีแล้วก็ตาม วันนี้เราจะพาไปดูวิธีแก้ไขปัญหา กลิ่น จากแอร์ในรถยนต์

แอร์มีกลิ่น เพราะอะไร?

ลองมาดูถึงที่มาของกลิ่น ว่าเป็นกลิ่นแบบไหน ตัวอย่างของกลิ่นน่าจะมาจากวัสดุประเภทใด อย่างเช่น กลิ่นยาง กลิ่นสนิม กลิ่นพลาสติก หรือจะเป็นกลิ่นอับชื้น เป็นต้น ต้องยอมรับว่า กลิ่นเหม็น อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ จำเป็นต้องตรวจเช็กรถอย่างละเอียด ถึงจะรู้ถึงเหตุที่แท้จริง บางทีอาจมาจากอย่างอื่นก็เป็นได้ เช่น เศษอาหาร ขนม พืชผักผลไม้ หรือสัตว์ที่เข้าไปซี้ม่องเท่งอยู่ในรถ

สำหรับระบบปรับอากาศ หลายคนเคยคิดว่าเป็นเพียงแค่การทำให้อากาศบริเวณนั้นมีความเย็นสบายเท่านั้น แต่แท้ที่จริงแล้ว การปรับอากาศยังหมายรวมไปถึง เรื่องของสุขภาพด้วย ทั้งความสะอาด การกำจัดฝุ่นละออง รวมทั้งกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ และการควบคุมความชื้นในบริเวณพื้นที่ปรับอากาศ ขณะที่ภายนอกจะอยู่ในสภาวะใดๆ ก็ตาม รถยนต์คุณภาพ จะมีระบบการกรองเศษฝุ่นละออง โลหะหนัก เกษรดอกไม้ และระบบกำจัดกลิ่นที่ดีมาก และราคาก็แพงตามคุณภาพด้วยเช่นกัน

เรื่องกลิ่นหากเกิดจากระบบแอร์ กลิ่นจะอับชื้น รวมทั้งจะกลายเป็นแหล่งเพราะเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา สำหรับผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรง หลายคนไม่ค่อยรู้สึกกังวลเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นเด็ก อย่านิ่งนอนใจ เพราะอาจจะทำให้เป็นภูมิแพ้ได้ อย่าว่าแต่เด็กผู้ใหญ่บางคนก็เป็นหนักอยู่เหมือนกัน

วิธีการแก้ไขปัญหากลิ่นจากแอร์ในรถยนต์

-จอดรถตากแดดกลางแจ้ง เปิดประตู และกระจกทุกบาน

-สตาร์ทเครื่องยนต์ เปิดพัดลมแอร์เบอร์แรงสุด ตัดการทำงานของแอร์ ให้มีแต่ลมออกมาช่วยไล่ความชื้น ทำแบบนี้บ่อยๆ ทั้งเวลาว่างๆ และก่อนขับรถประมาณ 5-10 นาที (หากมีเวลาสะดวก)

-นำถ่านหุงข้าวสีดำติดรถไว้ ช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้

-เปลี่ยนไส้กรองแอร์ -ล้างตู้แอร์

เพียงวิธีการที่กล่าวมา ลองนำไปใช้ ลองไปปฏิบัติกันดูได้ ก็จะทำให้กลิ่นไม่พึงประสงค์นั้นเบาบางและหายไป ทำให้อากาศภายในห้องโดยสารรถยนต์กลับมาสดชื่นอีกครั้ง เพิ่มเติมอีกสักนิด หากติดเครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ก็จะช่วยในเรื่องการกรองฝุ่นต่างๆ ไปได้อีกด้วย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ