จริงไหม? ไอศกรีมช็อกโกแลต ช่วยลดการอักเสบต่อมทอนซิลได้

จริงไหม? ไอศกรีมช็อกโกแลต ช่วยลดการอักเสบต่อมทอนซิลได้

ต่อมทอนซิลอักเสบ (Tonsillitis) เป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกช่วงอายุ แต่พบในเด็กอายุก่อน 10 ปี จากนั้นต่อมทอนซิลจะทำงานน้อยลง หรือในบางรายอาจไม่ทำงานเลย แต่ในผู้ใหญ่อายุน้อยกว่า 20 ปี ก็ยังเป็นโรคต่อมทอนซิลอักเสบได้ แต่ส่วนใหญ่มักไม่พบโรคนี้ในคนวัยกลางคนไปแล้ว

หากเป็นโรคต่อมทอนซิลอักเสบควรหยุดทำงาน หรือหยุดเรียนเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่อย่างน้อย 1 วัน และเป็นการป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น ถ้ามีไข้ให้รับประทานยาลดไข้ประเภทพาราเซตามอล ดื่มน้ำเปล่ามากๆ แยกของใช้ส่วนตัวจากผู้อื่น โดยเฉพาะช้อนส้อมและแก้วน้ำเพื่อป้องกันการแพร่กระจาย

อาการเจ็บคอ กลืนอาหารหรือน้ำแล้วเจ็บ มีไข้ ปวดตัวเหล่านี้ ทำให้ใครหลายคนเข้าใจผิดว่าต้องกินแต่น้ำอุ่น ห้ามกินน้ำเย็น หรือไอศกรีมเพราะจะทำให้อาการแย่ลง แต่จริงๆ แล้วโรคทอนซิลอักเสบสามารถรักษาหายได้ด้วย ไอศกรีมช็อกโกแลต

‘ไอศกรีมช็อกโกแลต’ มีประโยชน์ยังไงล่ะ?

ต้องบอกไว้ก่อนว่าไอศกรีมช็อกโกแลตที่กินต้องเป็น ‘ดาร์กช็อกโกแลต’ ถึงจะส่งผลดี เพราะในช็อกโกแลตมีสาร ‘ฟลาโวนอยด์’ ที่ช่วยลดการอักเสบต่างๆ ได้เป็นอย่างดีเลย และยิ่งเป็นดาร์กช็อกโกแลตยิ่งมีสารฟลาโวนอยด์สูงด้วย นอกจากไอศกรีมช็อกโกแลตแล้ว ยังสามารถทานโกโก้เย็น โกโก้ปั่น ช็อกโกแลตแท่งได้ด้วย แต่สำหรับเด็กที่เป็นทอนซิลอักเสบ ยังไม่ควรทานดาร์กช็อกโกแลต และโกโก้ เพราะมีคาเฟอีนอยู่ในปริมาณค่อนข้างมาก จึงควรกินเพียงไอศกรีมช็อกโกแลต หรือไอศกรีมรสอื่นๆ ก็เพียงพอ ชุดความเชื่อที่ว่าหากเจ็บคอจากทอนซิลอักเสบต้องดื่มน้ำอุ่นนั้นไม่ควรทำตามมากๆ

การดื่มน้ำอุ่นหรือทานของร้อนจะยิ่งก่อให้เกิดการอักเสบหนักกว่าเดิม ถึงอย่างไรก็ตามโรคทอนซิลอักเสบ ควรได้รับยาปฏิชีวนะที่แพทย์สั่ง ทานให้ครบ และควรดื่มน้ำเย็น หรืออมก้อนน้ำแข็งเพื่อช่วยบรรเทาอาการบวม อักเสบของต่อมทอนซิล ทานไอศกรีมช็อกโกแลตเพื่อบรรเทาอาการอักเสบ และที่สำคัญควรพักผ่อนให้เพียงพอ กินวิตามินซี และออกกำลังกายกันด้วยนะ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ