ทำบุญ-ทำทาน ต่างกันอย่างไร?

ทำบุญ-ทำทาน ต่างกันอย่างไร?

เรียกได้ว่า คงมีหลายๆคนที่ชอบทั้งทำบุญและทำทานกัน ซึ่งไม่ว่าจะทำอะไรก็ดีทุกอย่าง แต่ก็บางคนที่สงสัยว่า การทำบุญและทำทานนั้น แตกต่างกันอย่างไร อันไหนได้บุญมากกว่านั้น วันนี้ทาง อ.นำ เสขบุคคล นักดูดวงไพ่เทพนิมิต ได้ออกมาเผย ทำบุญ-ทำทาน ต่างกันอย่างไร ไปดูกันเลย

คำว่าบุญ สามารถทำได้ทั้งเสียเงินและไม่เสียเงิน ซึ่งในพระพุทธศาสนากล่าวไว้ 10 ประการ ที่เรียกว่าบุญกิริยาวัตถุ 10 มีการให้ทานเป็นต้น การให้การเสียสละการแบ่งปันการบริจาค ขึ้นชื่อว่าเป็นการให้ ที่เรียกว่าทาน ในเรื่องของการให้นั้นก็มีทั้งการให้วัตถุสิ่งของหรือการเสียสละทรัพย์ ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นการให้ ส่วนการให้ชั้นสูงที่เรียกว่าอภัยทาน ก็ได้เคยมีกล่าวไว้ คือการให้อภัยคน การยอม การตัดใจ เพื่อ ให้โอกาสกับคนอื่น เป็นอภัยทาน อันนี้เป็นสิ่งที่ดีและเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก

ส่วนในบุญกิริยาวัตถุอีก 9 ประการ เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เงินแม้แต่บาทเดียว เช่นการรักษาศีล การสวดมนต์การทำสมาธิ การบำเพ็ญภาวนามีสมถะกรรมฐานเป็นต้น การช่วยเหลือผู้อื่นในจิตหน้าที่การงานต่างๆ การฟังธรรมะ การแสดงธรรมะ ตลอดจนถึงการทำความเห็นของตนให้ถูกต้องเป็นสัมมาทิฏฐิ ก็ขึ้นชื่อว่าบุญ

ดังนั้นการทำบุญจึงมีด้วยกันทั้งหมด 10 อย่าง 10 ประการถ้าไม่พร้อมด้วยทรัพย์ที่จำเป็นที่จะต้องไปเสียสละแบ่งปันให้ทานคนอื่นก็ยังมีวิธีการทำบุญให้เกิดกุศลให้เกิดอานิสงส์อีก 9 ประการได้อีกด้วย

เรียบเรียง news.in.th

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ