10 อาหาร ที่กินแล้วจะส่งผลแปลกๆ ต่อจิตใจที่อาจคาดไม่ถึงมาก่อน

10 อาหาร ที่กินแล้วจะส่งผลแปลกๆ ต่อจิตใจที่อาจคาดไม่ถึงมาก่อน

ความเชื่อในหลายๆคน ถ้ากินเยอะก็ต้องอ้วนขึ้น ในขณะที่ถ้ากินน้อยก็ต้องผอมลง” นี่คือสิ่งที่คนหลายคนเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบที่อาหารมีต่อร่างกายของมนุษย์ แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วการกินอาหารมีผลต่อจิตใจของคุณด้วยเช่นกัน

การกินอาหารเพื่อสุขภาพกำลังเป็นเทรนด์ฮิตในหมู่คนยุคใหม่ ผู้คนแสวงหาอาหารที่ดีมีประโยชน์ แต่การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่า เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าอะไรดี หรือไม่ดีอย่างแท้จริง เพราะอาหารหลายชนิดก็มีสารเคมีที่ส่งผลกับร่างกายได้มากกว่าที่คุณคิด ลองมาดูตัวอย่างอาหารที่ส่งผลต่อจิตใจของคุณกันดีกว่า

1.ข้าวขัดสี : มีคาร์โบไฮเดรตที่ทำให้โมเลกุลของกลูโคสสามารถเข้าสู่กระเเสเลือดได้อย่างรวดเร็ว ระดับน้ำตาลของคุณจะเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพสมองและระบบประสาท

2.ป๊อบคอร์น : มีโปรตีน ทองคำ ฟอสฟอรัส เหล็ก ซิลิคอน และแมกนีเซียม ซึ่งทำให้ระบบการทำงานของประสาทเป็นไปอย่างถูกต้อง รวมถึงวิตามินบีช่วยในการต่อสู้กับภาวะซึมเศร้าและความเครียด

3.ปลาทูน่า : มีสารปรอทจำนวนมาก ที่สามารถนำไปสู่ปัญหาด้านความจำ นอกจากนี้ยังมี polychlorinated biphenyl ซึ่งเป็นสารเคมีสังเคราะห์ที่มีผลต่อฮอร์โมนและขัดขวางการทำงานของระบบประสาท

4.น้ำมันหมู : ประกอบด้วยกรดอาราชินิคที่หายาก ถูกพบในเนื้อเยื่อของร่างกายและไม่สามารถถูกแทนที่ได้ ช่วยให้สมองทำงานได้อย่างปกติ นอกจากนี้ยังช่วยในการต่อสู้กับโรคอัลไซเมอร์

5.กลูเตนของพืช : มีส่วนจำเป็นต่อการเจริญเติบโต แอนติบอดี้ (สารประกอบโปรตีนที่ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อจุลินทรีย์และทำลายสารพิษในตัว) ในกลูเตนยังสามารถช่วยป้องกันการเสียขวัญและภาวะซึมเศร้า

6.ดาร์กช็อกโกแลต : ประกอบด้วยฟลาโวนอยด์ซึ่งมีหน้าที่ในการกระตุ้นเซลล์สมอง ทำให้หลอดเลือดขยายใหญ่ขึ้นกระตุ้นการทำงานของสมองรวมถึงเพิ่มออกซิเจน

7.ชีสแข็ง : มี tyramine ซึ่งผลิตเมื่อโปรตีนแตกตัว ทำให้ความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้นและกระตุ้นการเป็นไมเกรนได้อย่างมาก

8.มันฝรั่งอบ : อุดมไปด้วยโพแทสเซียมซึ่งจะส่งออกซิเจนไปยังสมอง นอกจากนี้ยังมีกลูโคส วิตามินบี และกรดอะมิโนซึ่งทั้งหมดจะช่วยเพิ่มปริมาณเลือดไปยังสมองเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับพลังงานที่จำเป็นในการทำงานได้

9.ถั่ว : มีกรดแทนนิค หากร่างกายของคุณมีมากเกินไป จะส่งผลต่อการสลายแร่ธาตุ เช่น เหล็ก นำไปสู่ปัญหาเกี่ยวกับเลือดไปเลี้ยงสมองและโรคโลหิตจาง

10.ขมิ้นชัน : เป็นส่วนผสมหลักในน้ำแกงหลายชนิด มีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากที่จะช่วยสู้กับอายุของสมอง ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้และความจำที่มักจะแย่ลงตามอายุ

ข้อมูลจาก : brightside

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ