สุดเศร้า โซเลกา แมนดาลา หลานสาวอดีตประธานาธิบดี เสียชีวิตแล้ววัยเพียง 43 ปี

สุดเศร้า โซเลกา แมนดาลา หลานสาวอดีตประธานาธิบดี เสียชีวิตแล้ววัยเพียง 43 ปี

จากกรณีที่สำนักข่าวดังต่างประเทศ ได้มีการรายงานว่า หลานสาวของ เนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้และนักเคลื่อนไหวต่อต้านการเหยียดสีผิวคนดัง เสียชีวิตแล้วในวันจันทร์ที่ 25 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา เนื่องจากโรคมะเร็ง ขณะที่เธอมีอายุได้เพียง 43 ปี

ครอบครัวแมนดาลาออกแถลงการณ์ผ่านอินสตาแกรมของโซเลกา ในวันอังคารที่ 26 ก.ย. ว่า โซเลกาจากไปแล้วในช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 25 ก.ย. ขณะห้อมล้อมไปด้วยครอบครัวและเพื่อนพ้อง

ขณะที่มูลนิธีเนลสัน แมนเดาลา ก็ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจถึงครอบครัวแมนดาลา ต่อการจากไปของโซเลกา พร้อมยกย่องเธอในการต่อสู้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อสาธารณสุขและความยุติธรรม งานของเธอในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคมะเร็ง และความมุ่งมั่นที่ไม่หวั่นไหวในการทลายตราบาปเกี่ยวกับโรคนี้ ยังคงเป็นแรงบันดาลใจของเราทุกคนต่อไป

ทั้งนี้ โซเลกา แมนดาลา ถูกวินิจฉัยว่าป่วยเป็นมะเร็งเต้านมในปี 2554 โดยเธอรักษาจนหายแต่กลับมาเป็นอีกครั้งในปี 2559 ซึ่งเธอใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในการเผยแพร่ข่าวคราวเกี่ยวกับการรักษาโรคมะเร็งของเธอ รวมถึงผลข้างเคียงจากการทำคีโมบำบัด

โซเลกายังเป็นนักรณรงค์อีกหลายด้านรวมถึงเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน หลังจาก เซนานี ลูกสาววัย 13 ปีของเธอเสียชีวิตในอุบัติเหตุรถยนต์เมื่อปี 2553 ในปี 2559 โซเลกาได้รับเลือกเป็น 1 ใน 100 หญิงผู้ทรงอิทธิพลซึ่งจัดอันดับโดย บีบีซี โดยเธอระบุว่า หนึ่งในเรื่องที่เธอเสียที่สุดคือ เธอรู้สึกว่าเพิ่งเริ่มทำสิ่งที่มีความมายหลังจากที่ปู่ของเธอจากไปแล้ว ไม่ได้ทำตอนที่เขายังมีชีวิตอยู่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ